Xu hướng chung của nhiều bạn trẻ hiện nay là lựa chọn cho mình con đường nghề nghiệp với tính chất năng động, sáng tạo mang đậm phong cách cá nhân. Các bạn trẻ không những muốn được sáng tạo trong không gian của riêng, được thể hiện tư duy, năng lực, cá tính mà còn được tiếp cận với những kiến thức mới, những công nghệ tiên tiến trên nhiều lĩnh vực. Ngành thiết kế và quảng cáo chính là một trong những lĩnh vực như vậy.

Thiết kế đồ hoạ là một phần quan trọng trong ngành thiết kế quảng cáo

Sự đa dạng, năng động, mới mẻ trong Thiết kế & Quảng cáo

  Thiết kế & Quảng cáo mang đến cho bạn một môi trường làm việc tự do, năng động, đa dạng với việc tiếp xúc của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau và đặc biệt làm cho bạn cảm thấy bị hấp dẫn bởi sự mới mẻ và thay đổi không ngừng. Nhưng để có thể trải nghiệm được những “hương vị đặc sắc” trong ngành thì cũng đòi hỏi các bạn phải năng động không ngừng để phù hợp với sự đa dạng của ngành.
Để thành chuyên viên trong thiết kế quảng cáo, bạn phải bắt đầu từ căn bản về quảng cáo, về thiết kế. Điều đầu tiên các bạn phải hiểu rõ khái niệm thiết kế đồ họa là gì? Thiết kế đồ họa nói một cách dễ hiểu là việc thiết kế nên những sản phẩm dùng trong lĩnh vực in ấn. Một số sản phẩm của thiết kế đồ họa như poster, catalogue, hộp các loại, các cuốn sách giới thiệu, bìa tạp chí, … Để làm được những sản phẩm như vậy đòi hỏi người thiết kế ngoài kiến thức mỹ thuật căn bản, sử dụng các phần mềm đồ hoạ giỏi còn phải nắm vững những kiến thức ở những lĩnh vực khác như về tiếp thị, truyền thông, thị trường.
Và điều quan trọng nhất, để quảng cáo một sản phẩm, các bạn phải hiểu rất rõ về sản phẩm của. Từ những thông tin về sản phẩm, bạn phải phân tích về nhận diện thương hiệu, giá trị của thương hiệu và vị trí của nó trên thị trường với những sản phẩm cùng loại, căn cứ vào đó để cho ra những ý tưởng phù hợp. Nhà thiết kế quảng cáo không chỉ dừng lại ở việc tạo ra những sản phẩm mới mà có những ý tưởng biến những sản phẩm cũ lôi cuốn hơn, phù hợp hơn. Vì vậy, nếu quyết định theo ngành thiết kế quảng cáo thì bạn phải nên có những tố chất như: Khả năng tự học hỏi, sáng tạo, kỹ năng sử dụng phần mềm, kỹ năng truyền thông, và luôn cập nhật cái mới.
Các doanh nghiệp, các tập đoàn truyền thông, thiết kế quảng cáo luôn sẵn sàng đưa ra mức lương hấp dẫn cùng với những chế độ đãi ngộ cao để thu hút các nhà thiết kế chuyên nghiệp. Một “designer” đầu quân cho một công ty thiết kế quảng cáo với mức lương từ 600-1.500USD/tháng cộng thêm với những công việc ngoài giờ khác với tổng thu nhập trên 2.000USD/tháng là chuyện bình thường.
Và ngay khi đang là sinh viên, nhiều bạn đã đủ khả năng để nhận thêm các công việc thiết kế tại nhà với mức thu nhập tốt, vừa tự lập cho chi phí học tập tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng làm việc. Những sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhận vai trò như: thiết kế đồ họa, quảng cáo, in ấn, nhận diện thương hiệu, ý tưởng sáng tạo… các sản phẩm truyền thông đa phương tiện: sản xuất clip quảng cáo, sản xuất phim, phim hoạt hình, clip ca nhạc, giải trí… làm việc tại các công ty tổ chức sự kiện, đài truyền hình….

Hộp đèn các thương hiệu nổi tiếng Sao Tân Việt đã thực hiện

Con đường trở thành nhà thiết kế quảng chuyên nghiệp không hề dễ dàng

  Có nhiều bạn trẻ vội vàng chưa tìm hiểu kỹ nghĩ rằng, con đường để trở thành một nhà thiết kế quảng cáo không nhiều khó khăn và lại có thu nhập cao. Tuy nhiên, trên thực tế, ngành nghề nào muốn thành công cũng đòi hỏi sự học hành và lao động nghiêm túc.. Khi đưa ra một sản phẩm bạn phải truyền tải được hết thông điệp mà nhà sản xuất muốn gửi gắm và tạo được sức hấp dẫn riêng biệt so với những sản phẩm cùng loại. Ngoài ra một sản phẩm thiết kế hay một chiến dịch truyền thông quảng bá sản phẩm không những chỉnh chu về hình thức nội dung mà còn phải phù hợp với thị hiếu, với văn hoá vùng miền của từng quốc gia, từng dân tộc. Do đó, các nhà thiết kế quảng cáo phải có một sự am hiểu nhất định về văn hóa, phong tục, tập quán và những lễ nghi của các quốc gia, từ đó mới có thể sáng tạo những ý tưởng, đưa ra những giải pháp quảng bá đúng đắn, phù hợp với thị trường.
Để trở thành một nhà thiết kế quảng cáo chuyên nghiệp thời công nghệ 4.0 hiện nay thật sự không dễ chút nào. Ngành với tính chất đào thải khá nhanh nên đòi hỏi phải luôn tự học hỏi, cập nhật công nghệ một cách liên tục, nhạy bén và nắm bắt được xu hướng thay đổi của thị trường.
Nhiều bạn trẻ đã phải bỏ dở việc học giữa chừng vì không theo kịp khối lượng kiến thức quá nhiều. Nhiều bạn sau khi ra trường không tìm được những vị trí tốt và mức lương cao vì thiếu nhiều kỹ năng liên quan…và rất nhiều các trường hợp phải đi làm công việc không đúng chuyên môn của mình vì không đủ khả năng và kỹ năng để được tuyển vào các công ty thiết kế quảng cáo hay công ty truyền thông lớn.

Nguồn cung tuy nhiều, nhưng chất lượng chưa cao

  Rất nhiều nhà tuyển dụng đã đưa ra những mức lương rất cao, những ưu đãi tốt để “săn lùng” nhân viên thiết kế quảng cáo giỏi, chuyên môn cao, nhưng không phải lúc nào cũng tìm được người phù hợp mặc dù nhân lực ngành này hiện tại đã khá nhiều. Nguyên nhân do yêu cầu của nhà tuyển dụng đưa ra ngày càng cao mà không phải sinh viên ra trường nào cũng đáp ứng được. Mặc khác một số công ty yêu cầu kinh nghiệm, điều này gây khó khăn và bất lợi cho các sinh viên mới tốt nghiệp
Mặt khác, các trung tâm đào tạo, các trường thiết kế đồ họa cũng ồ ạt mở ra nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực nhưng lại thiếu kiểm soát về chất lượng đào tạo, cũng như chất lượng đầu ra. Vì vậy nhiều chương trình đào tạo vẫn còn chưa sát với thực tiễn, quá chú trọng lý thuyết cũng như môi trường học, phương pháp sư phạm lỗi thời chưa thể phát huy hết được khả năng của người học khiến cho thị trường vẫn còn thiếu nhân lực chất lượng cao. Với những kiến thức thu được sau tốt nghiệp, hầu hết sinh viên chỉ nắm được cái cơ bản, đa phần phải được đào tạo lại từ đầu. Chính vì vậy mà trình độ sinh viên mới tốt nghiệp luôn có những khoảng cách với thực tế mà các công việc đòi hỏi


Làm sao để thành công trong lĩnh vực này
Đây chính là câu hỏi không chỉ của những bạn đang tìm hiểu hay đang học về ngành thiết kế quảng cáo mà là câu hỏi lớn cho các nhà đào tạo. Không phải bất cứ một bạn trẻ đam mê và yêu thích quảng cáo nào đều không có thể trở thành một nhà quảng cáo chuyên nghiệp. Điều quan trọng là phải biết bạn là ai, bạn cần gì để từ đó bổ sung kiến thức. Và trên hết, bạn cần xác định đây là một nghề luôn phải làm việc trong môi trường nhiều áp lực và phải có ý thức phấn đấu, không ngừng học hỏi cập nhật kiến thức về nhiều lĩnh vực liên quan như đã nói ở trên thì mới có thể đi đến thành công.